Khi bật điều hòa cần làm gì đúng cách để tiết kiệm điện

Như chúng ta đã biết, điều hòa, máy lạnh luôn là thiết bị quan trọng và là giải pháp hữu hiệu mỗi mùa hè đến. Nhưng nên nhớ rằng mở điều hòa và chọn nhiệt độ như thế nào để làm lạnh nhanh mà không lãng phí, tốn kém điện năng và đặc biệt là không ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân mình và gia đình là điều vô cùng quan trọng. Sau đây là một số phương pháp của chúng tôi - Công ty TNHH Điện Lạnh Hòa Tam Phát sẽ giúp bạn xóa bỏ nhưng băn khoăn lo lắng đó. 

1. Chọn máy lạnh điều hòa có công suất phù hợp 

Khi lắp đặt điều hòa, bạn cần xem diện tích phòng bao nhiêu để chọn công suất phù hợp. Nếu sử dụng máy có công suất lớn thì sẽ tốn điện, ngược lại công suất yếu thì không hiệu quả. Theo chuẩn, cứ 1.000 BTU thì tải được 2m² là tối đa. Tức là, với phòng có diện tích 9 – 18 m², bạn có thể lắp điều hòa có công suất 9000 BTU/h, diện tích trong khoảng 15 – 24 m² cần dùng máy 12.000 BTU/h hay diện tích 24 – 35m² cần chọn loại 24.000 BTU…
Công suất quá lớn sẽ gây lãng phí và công suất quá nhỏ sẽ không đảm bảo khả năng làm lạnh. Điều hòa có công suất phù hợp cũng giúp máy hoạt động ổn định và bền bỉ với thời gian hơn.

2. Chọn hướng vị trí lắp đặt phù hợp

Nếu lắp đặt điều hòa tại vị trí nóng sẽ khiến máy phải hoạt động nhiều hơn, tức là tốn tiền điện hơn. Do đó, bạn nên lắp đặt điều hòa ở những vị trí râm mát như phía Đông hoặc phía Bắc của ngôi nhà - nơi ít bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hơn để đảm bảo luồng khí lạnh được phân bổ đều khắp phòng. Bạn hạn chế lắp đặt ở các vị trí dễ gây thất thoát khí lạnh như cửa ra vào, cửa sổ hoặc góc phòng.
Dàn nóng nên được che đậy, đặt ở nơi có bóng râm, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Khoảng cách giữa dàn nóng và dàn lạnh tối thiểu là 3 mét và tối đa là 15 mét để luồng khí gas được luân chuyển thuận lợi.

3. Tắt điều hòa đúng cách 

Khi không sử dụng điều hòa thì phải ngắt điện. Nhưng có rất nhiều người không biết đó là nếu chỉ tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ một lượng điện mà bạn không hề biết. Do vậy sau khi tắt bằng điều khiển từ xa, bạn nên ngắt át tô mát.
Ngoài ra đóng kín các cửa sổ, cửa ra vào để không bị thất thoát hơi lạnh, nếu không máy sẽ phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo duy trì nhiệt độ đã cài đặt. Nếu cửa sổ của bạn nằm ở hướng ánh nắng mặt trời chiếu vào, hãy trang bị thêm rèm cửa để hạn chế nhiệt độ trong phòng tăng.

4. Sử dụng điều hòa cùng quạt gió 

Sử dụng quạt cùng điều hòa có tác dụng đẩy khí nóng lên trên, đẩy luồng khí mát bên dưới, tạo ra hiệu ứng gió mạnh, làm cho bạn cảm thấy mát hơn dù không cần để nhiệt độ thấp. Đồng thời, sử dụng quạt sẽ giúp tránh cảm giác khô, bảo vệ sức khỏe của bạn. 
 
 

5. Vệ sinh bảo dưỡng điều hòa thường xuyên 

Việc bảo dưỡng theo định kỳ giúp điều hòa hoạt động tốt, giúp nguồn không khí sạch hơn. Cụ thể điều hòa cần được làm sạch và thay bộ lọc ít nhất 2 tháng/lần, cuộn dây làm mát 1 năm/lần, đồng thời nên liên hệ Công ty TNHH Điện Lạnh Hòa Tam Phát để được trải nghiệm Dịch vụ bảo dưỡng điều hòa máy lạnh tại Nha Trang chuyên nghiệp, chu đáo, nhiệt tình với mức giá bảo dưỡng hợp lí .

6. Hạn chế bật tắc điều hòa liên tục 

Tắt bật thường xuyên, gây tác dụng ngược lại, khiến điện năng tiêu hao nhiều hơn do máy lạnh cần rất nhiều năng lượng để khởi động lại. Vì vậy để tiết kiệm điện khi dùng điều hòa, bạn nên giữ nhiệt độ phòng ở mức ổn định. Đặt biệt lưu ý là bạn không nên tắt máy khi cảm thấy đủ độ lạnh và bật lại máy khi thấy nóng lại vì cách này khiến máy phải khởi động lại với công suất lớn và làm lạnh lại từ đầu, khiến máy tiêu thụ nhiều điện năng hơn và dễ giảm tuổi thọ.
Đa số điều hòa sẽ hoạt động với công suất thấp khi phòng đã đạt đến nhiệt độ cài đặt nên bạn không cần quá lo lắng. Nếu thấy quá lạnh, bạn hãy tăng nhiệt độ lên thay vì tắt máy và bật lại từ đầu.

7. Tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút  

30 phút là khoảng thời gian đủ để bạn vẫn cảm thấy thoải mái và nhiệt độ trong phòng chưa thay đổi quá nhiều. Vì thế, nếu không có nhu cầu sử dụng, chuẩn bị ra ngoài, hãy tắt điều hòa trước khi đi khoảng 30 phút để tận dụng tối đa khí lạnh còn lại trong phòng.

8. Đặt nhiệt độ điều hòa thích hợp 

24 đến 28 độ C là khoảng nhiệt độ thích hợp để điều hòa hoạt động ổn định, cơ thể cảm thấy dễ chịu và không chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời tại Việt Nam. Bạn nên đặt điều hòa ở mức mát vừa đủ, không quá lạnh vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến máy tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

9. Thay đổi hướng gió thường xuyên 

Ở máy lạnh có những cánh để điều chỉnh hướng gió sang trái hoặc phải, hướng lên trên hoặc xuống. Do ảnh hưởng độ quay của quạt và vị trí của các ống dẫn hơi lạnh bên trong, nên đa số máy điều hòa nhiệt độ đều có xu hướng thổi hơi lạnh nhiều hơn về một phía của phòng.
Do vậy, bạn nên điều chỉnh hướng thổi lạnh vào khu vực cần thiết của phòng (giường tủ, bàn làm việc...) khiến phòng mát đều và nhanh hơn.

10. Tăng nhiệt vào ban đêm 

Vào ban đêm, cơ thể con người không đòi hỏi mức nhiệt thấp. Hãy tắt điều hòa nhiệt độ khi ngủ hoặc tắt trước khi ngủ 1 - 2 giờ. Như vật sẽ giảm thời gian sử dụng, tiết kiệm tiền.
 
Như vậy, thông qua bài viết này bạn đã biết được cách bật điều hòa để tiết kiệm điện. Nếu bạn có nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa, lắp đặt điều hòa tại Nha Trang thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi - Công ty TNHH Điện Lạnh Hòa Tam Phát để được phục vụ chu đáo nhất. 
 
Top từ khóa tìm kiếm

Thu mua đồ cũ Nha Trang | Thi công lắp đặt cơ điện lạnh | lắp đặt điều hòa máy lạnh | lắp đặt máy giặt | sửa chữa điều hòa máy lạnh | sửa chữa máy giặt | bảo trì vệ sinh điều hòa máy lạnh | bảo trì vệ sinh máy giặt | Báo giá lắp đặt máy lạnh điều hòa | Báo giá vệ sinh máy giặt | Mua bán máy lạnh cũ Nha Trang

Copyright @ 2021 dienlanhhoatamphat.vn | All Rights Reserved.